Sunday, September 15, 2013

ประวิตินักเรขาคณิตศาสตร์
พีทาโกรัส 

  
  พีทาโกรัส เกิดที่กรีซ ศึกษาที่อียิปต์และบาบิโลเนีย เขาเป็นนักปรัชญาที่ศึกษาคณิตศาสตร์ ทฤษฎีของเขามีอยู่ว่า รูปสามเหลี่ยมมุมฉาก ด้านที่อยู่ตรงข้ามมุมฉากยกกำลังสองมีค่าเท่ากับผลบวกกำลังสองของอีกสองด้านที่เหลือ และทำให้รูปสามเหลี่ยมที่มีด้านเป็นสัดส่วน 3:4:5 เป็นรูปสามเหลี่ยมมุมฉากที่รู้จักกันทั่วไป

ปาสคาล               

    เบลส ปาสคาล เป็นนักคณิตศาสตร์ นักฟิสิกส์ นักเทววิทยา และนักอักษรศาสตร์ เขาสนใจเรื่องเรขาคณิตมาตั้งแต่สมัยที่ยังเด็กมาก เมื่อเขาอายุได้ 6 ขวบ บิดาของเขาได้นำหนังสือคณิตศาสตร์ไปจากเขา เพราะคิดว่าเขายังเด็กเกินไปที่จะศึกษาวิชายากๆ เช่นนี้ แต่เขาแอบเอากลับมาศึกษาอีก และเมื่อเขาอายุได้ 12 ขวบ เขาได้ค้นพบว่า มุมภายในทั้งหมดของรูปสามเหลี่ยมรวมกันได้ 180 องศาเสมอไม่ว่าจะเป็นรูปสามเหลี่ยมชนิดใด

อาร์คิมีดีส

    อาร์คิมีดีส เป็นนักค้นคว้าที่เรียนทั้งคณิตศาสตร์และฟิสิกส์ เขาค้นพบวิธียกของหนักๆ ได้โดยใช้คานงัด เขาสาธิตด้วยการยกเรือทั้งลำ เขาบอกว่าแม้กระทั่งโลกของเราก็สามารถยกได้ ถ้ามีคานที่ยาวพอและมีจุดที่จะยืนงัดได้ เขาศึกษาเรื่องรูปวงกลม โดยคิดสูตรพื้นที่และเส้นรอบวง ตอนบั้นปลายชีวิตของเขาถูกทหารโรมันที่เข้ามารุกรานประเทศแทงตายขณะที่นั่งพิจารณารูปวงกลมที่วาดบนพื้นห้องในบ้านของเพื่อนคนหนึ่ง
ธาลิส

    เธลีส เป็นนักปรัชญาชาวกรีก เป็นนักวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ที่มีชื่อเสียง เขาได้สอนวิธีการคำนวณ ความสูงของพีรามิดที่อียิปต์ โดยการวัดระยะทางของเงาที่เกิดขึ้นที่ฐานของพีรามิด กับเงาของหลักที่รู้ความสูงแน่นอน และเขายังได้ค้นพบทฤษฎีเกี่ยวกับเรขาคณิตอีก 5 ทฤษฎี คือ
1.วงกลมใด ๆ ถูกแบ่งออกเป็นสองส่วนเท่า ๆ กันโดยเส้นผ่านศูนย์กลาง 
2.มุมที่ฐานของสามเหลี่ยมหน้าจั่วมีค่าเท่ากัน 
3.เส้นตรงสองเส้นตัดกัน มุมตรงข้ามที่เกิดขึ้นย่อมเท่ากัน 
4.สามเหลี่ยมสองรูป ถ้ามีมุมเท่ากันสองมุม และด้านเท่ากันหนึ่งด้าน สามเหลี่ยมทั้งสองคล้ายกัน 
5.มุมภายในครึ่งวงกลมเป็นมุมฉาก 


No comments:

Post a Comment